Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

NGUYENCUVINH : VỤ TIÊN LÃNG -KỲ 16,17,18

VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 18: CÁN BỘ ĐIỀU TRA CÔNG AN HẢI PHÒNG PHẠM LUẬT



Chiều 17/2, Ls Trần Đình Triển và Ls Nguyễn Duy Minh gặp đại tá Vũ Sỹ Hưng, Phó phòng CSĐT công an Hải Phòng ( ảnh trái) và cùng ký các thủ tục nhận bào chữa (ảnh phải)

 Chiều tối ngày hôm qua 19/2, chị Thương và chị Hiền là hai bị can trong Vụ Tiên Lãng ( nói thế cho dễ hiểu) được Cơ quan cảnh sát điều tra công an Hải Phòng mời lên.

Điều tra viên tên là Phong làm việc với các chị một nội dung duy nhất.

Điều tra viên nói:

-Tội các chị chả có gì lớn, cần gì phải mời luật sư.

Chị Hiền đáp:

-Chúng tôi thân phận đàn bà quê mùa, kém hiểu biết, không mời luật sư thì chúng tôi dựa vào ai.

Điều tra viên lại thuyết phục:

-Vì tội các chị không có gì lắm đâu, không cần mời luật sư, mời 4 luật sư trước đó bảo vệ cho anh Vươn là được rồi ( ý nói cơ quan cảnh sát điều tra đã cấp giấy bào chữa cho luật sư Hùng và luật sư Bách,ls Hoà, ls Trai).

Chị Hiền nói:

-Tôi hỏi chú, luật có cấm chúng tôi mời nhiều luật sư không?

Điều tra viên:

-Không cấm. Nhưng tội các chị không có gì to tát đâu, nên tốt nhất là không nên mời luật sư nữa…

Chị Hiền:

-Chúng tôi cứ mời, còn mời thêm nữa cơ, càng nhiều luật sư càng có lợi cho chúng tôi.

Điều tra viên đưa ra tờ giấy đã đánh máy sẵn:

-Đây là tờ cam kết, các chị đọc rồi ký vào

Chị Hiền:

-Cam kết gì hả chú?

Điều tra viên:

-Cam kết của các chị với cơ quan điều tra, từ giờ, ngoài hai luật sư đã mời, gia đình không mời thêm luật sư nào nữa.

Chị Hiền:

-Sao lại thế được, chúng tôi không ký, chúng tôi có quyền mời nhiều luật sư, luật không cấm cơ mà. Chúng tôi phải có luật sư. Từ nay, nhất cử nhất động chúng tôi đều thông báo cho luật sư của chúng tôi. Từ giờ, mỗi khi các anh có giấy mời chúng tôi lên làm việc, các anh phải thông báo cho luật sư của chúng tôi biết để cùng có mặt. Làm như vậy là làm theo luật. Còn để ký cam kết không mời luật sư nữa, chúng tôi không ký.

Hai chị về.

Thông tin này tối qua mình biết nhưng chưa viết.

Sáng nay, cơ quan cảnh sát điều tra chính thức thông báo cho luật sư Nguyễn Duy Minh và luật sư Trần Đình Triển về việc Cơ quan điều tra đã ký cấp giấy bào chữa cho hai luật sư này theo thư yêu cầu của chị Thương và chị Hiền.

Câu hỏi đặt ra là: Có cơ quan cảnh sát điều tra nào trên đất nước Việt Nam này lại ép bị can ký giấy cam kết không mời luật sư?

Câu hỏi nữa: Từ hành vi ép ký giấy không mời luật sư của điều tra viên thuộc cơ quan cảnh sát điều tra công an Hải Phòng, bắt buộc xem lại việc anh Đoàn Văn  Vươn ký giấy chỉ mời duy nhất luật sư Hùng và không mời bất cứ luật sư nào. Cho đến nay, ý kiến của Đoàn Văn Vươn ký không chấp nhận mời bất cứ luật sư nào ngoài luật sư Hùng đang khiến các chuyên gia luật, giới luật sư, dư luận đặt nhiều nghi vấn. Và với cái cách điều tra viên ép chị Thương, chị Hiền ký giấy cam kết không mời luật sư, dư luận được quyền đặt câu hỏi, phải chăng ý kiến này của Đoàn Văn Vươn cũng có sự tham gia ép buộc của điều tra viên?

Câu hỏi nữa: Thế hóa  ra các điều tra viên sợ sự có mặt của luật sư đến thế sao? Mà vì sao sợ? Vì sao sợ? Vì- sao- sợ???

Luật sư Nguyễn Duy Minh khẳng định: Hàng động của cán bộ Phòng CSĐT công an Hải Phòng viết sẵn giấy cam kết không mời luật sư để ép bị can ký như đã nói ở trên là vi phạm luật Tố tụng hình sự và cả Thông tư 70/2011 của Bộ công an về hướng dẫn thi hành Bộ luật tố tụng hình sự.

____________________________

Nhật ký Trưởng thôn Khoai Lang nguồn NGUYENCUVINH

XEM: